ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้วิธีการสอนแบบใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลทางออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๖
ประเด็นท้าทาย เรื่อง การพัฒนาการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้วิธีการสอนแบบใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลทางออนไลน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๖
๑. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทย ๑ พบว่านักเรียนบางส่วนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ขาดความเข้าใจในโครงสร้างของการเขียนแนะนำสถานที่ให้น่าสนใจ มีการเขียนบรรยายพรรณนาได้บ้าง แต่ไม่สมเหตุสมผลทำให้เนื้อหาในการเขียนมีความสับสนและไม่ต่อเนื่อง มีข้อมูลความรู้ไม่ครบถ้วน เขียนเรื่องราวไม่เชื่อมโยงกันจึงทำให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆไม่น่าสนใจและไม่ดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวได้ จากสภาพปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นจึงทำให้ผู้สอนได้คิดริเริ่มพัฒนาการจัดการเรียนการสอนที่ทำให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ รับรู้ เข้าใจในกระบวนการเรียนรู้เนื้อหาสาระการเรียนรู้ ตามความเหมาะสมตามระดับสติปัญญา และเห็นควรพัฒนาการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขต่อไป
พิมพาพร โพธิ์ใหญ่ (๒๕๖๐) ได้กล่าวถึงบทบาทของสื่อในการเผยแพร่ข่าวสารการท่องเที่ยววิถีไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นกิจกรรมของโครงการท่องเที่ยววิถีไทย ผ่านสื่อต่างๆ โดยผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญในการเผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ไปถึงนักท่องเที่ยวและยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญที่สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อไป การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจึงจำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์ต่าง ๆ จากสื่อในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารการท่องเที่ยว วิถีไทย จากความสำคัญดังกล่าวผู้ศึกษาจึงมีความสนใจที่จะศึกษาวิเคราะห์กลยุทธ์การนำเสนอข่าวสาร ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยววิถิีไทย ทั้งนี้เพื่อทำให้ทราบถึงบทบาทของสื่อในการเผยแพร่ข่าวสารการท่องเที่ยววิถีไทย โดยการศึกษาการรับรู้ข่าวสารของนิสิตปริญญาตรี คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยา เขตบางเขน ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นยุคใหม่หรือกลุ่มนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ (Generation Y) ถือได้ว่าเป็นนักท่องเที่ยว พลังใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำผลการศึกษาไปเป็นแนวทางในการพัฒนา และขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไปสู่เป้าหมายในภาพรวมของประเทศต่อไป
ณัฐา ฉางชูโต (๒๕๕๔) ได้กล่าวถึงการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวโดยชุมชนของจังหวัดเชียงราย ซึ่งได้ทำออกมาใน รูปแบบวีดิทัศน์เผยแพร่ตาม Social Media เพราะในปัจจุบันการดำเนินงานประชาสัมพันธ์มีการปรับตัวไปอย่างมาก เนื่องจากการเติบโตของจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกและในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคในปัจจุบันเกิดพฤติกรรมการสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคม (Social Network) ซึ่งกำลังมีการขยายตัวและส่งผลกลไกต่อการรับรู้ข่าวสาร ดังนั้นการรับสารจากการประชา สัมพันธ์ทาง Social Media จึงเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้เรียนได้แนวทางในการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวได้ และสามารถใช้เป็นแหล่งให้ข้อมูลข่าวสาร สะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่าย
ผู้สอนจึงจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนให้เกิดความเข้าใจวิธีการเขียนแนะนำสถานที่ถูกต้องและเขียนได้ดีขึ้น