๒. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

       ๒.๑ วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๖ ในการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งพบว่านักเรียนเขียนงานมีความสับสนวกวน เรียงลำดับถ้อยคำภาษาไม่ต่อเนื่องกันและเนื้อหาที่เขียนมาไม่ครบถ้วนตามที่ผู้สอนกำหนดขึ้น ครูจึงริเริ่มพัฒนาโดยการนำเทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เรียนเกิดความเข้าใจวิธีการเขียนแนะนำสถานที่ ที่ถูกต้องมาปรับใช้เพื่อพัฒนาทักษะองค์ความรู้ ความคิด ความเข้าใจและหลักการเขียนได้

   ๒.๒ ศึกษาตัวอย่างแนวทางเทคนิคการสอนแบบวิธีการต่าง ๆอย่างหลากหลายและคิดว่ามีความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียนสามารถนำไปปรับใช้ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาให้กับผู้เรียนกลุ่มดังกล่าวได้ และเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active learning ทั้งผู้สอนและผู้เรียนจึงได้ร่วมกันสะท้อนคิด หาวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวขึ้น จึงได้วิธีการสอนแบบใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลทางออนไลน์ซึ่งมีความสอดคล้องกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าวข้างต้นและเป็นวิธีการที่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน

      ๒.๓. วางแผนและเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลทางออนไลน์

      ๒.๔. กำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่

               ๒.๔.๑. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน เกี่ยวกับการเขียนแนะนำสถานที่

ท่องเที่ยว ๑๐ ข้อ /ตรวจผลการทดสอบก่อนเรียน และนำผลไปวิเคราะห์สร้างเครื่องมือฝึกการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

     ๒.๔.๒. สร้างเครื่องมือในการฝึกเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว

    ๒.๕. นำเครื่องมือไปจัดกระบวนการเรียนรู้โดยผู้สอนเป็นผู้กระตุ้นชี้แนะเชื่อมโยงความรู้ให้ผู้เรียนทุกคนเกิดความเข้าใจในหลักการแนะนำหัวข้อพื้นฐานที่ใช้ในการเขียนแนะนำสถานที่ และผู้เรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อ วิดีโอภาพถ่าย ออนไลน์ต่างๆ เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษา ตลอดจนทำกิจกรรมเสริมเพื่อพัฒนาการเขียน  แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีด้วยตนเอง

      ๒.๖. วัดผลและประเมินผลการเรียนรู้

               ๒.๖.๑ สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ (Observation Checklist)                                ๒.๖.๒ สอบถามความคิดเห็นต่อการเรียนเรื่องการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวโดยใช้สื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลทางออนไลน์

     ๒.๖.๓ ทดสอบหลังเรียนเกี่ยวกับการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยว ๑๐ ข้อ

     ๒.๗. วิเคราะห์ผลการประเมินผลโดยการสังเกตการณ์พฤติกรรมการเรียนและตรวจแบบทดสอบหลังเรียน

     ๒.๘. จัดทำผลการศึกษาข้อมูลตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดไว้

     ๒.๙. สรุปผลการดำเนินการตามแผนเพื่อพัฒนาปรับปรุงต่อไป