๓. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
๓.๑ ปริมาณ
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๖ จำนวน ๓๖ คน ได้ฝึกเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวโดยผู้สอนเป็นผู้กระตุ้นชี้แนะเชื่อมโยงความรู้ให้ผู้เรียนทุกคนเกิดความเข้าใจในหลักการในหัวข้อพื้นฐานที่ใช้ในการเขียนแนะนำสถานที่และผู้เรียนได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากการศึกษาสื่อ วิดีโอ ภาพถ่าย และแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆทำให้เกิดทักษะการเรียนรู้และมีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีมีผลการวิเคราะห์การพัฒนาเปรียบเทียบ
มีค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบวัดทักษะก่อนเรียน เท่ากับ ๕.๔๗ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๑.๒๗ และมีค่าเฉลี่ยของคะแนนแบบวัดทักษะหลังเรียน เท่ากับ ๙.๑๔ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ ๑.๑๐ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ผู้เรียนสามารถเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ โดยมีเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ สามารถเชื่อมโยงเรื่องราวได้รายละเอียดเนื้อหาอย่างต่อเนื่องไม่สับสนวกวน มีการบรรยายและพรรณนาได้เห็นภาพสมเหตุสมผล ทำให้ได้ข้อมูลความรู้ครบถ้วนและน่าสนใจดึงดูดความสนใจนักท่องเที่ยวได้ดี มีผลงานมานำเสนอหลังเรียนถูกต้อง
เฉลี่ย ๙.๑๔ อยู่ในระดับ ดีมาก
๓.๒ เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๖ จำนวน ๓๖ คน มีทักษะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้สามารถนำองค์ความรู้ไปปรับเชื่อมโยงประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้โดยเขียนแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้